ในด้านต่าง ๆ
กิจกรรมการเรียนรู้ในระดับก่อนประถมศึกษา
1. กิจกรรมพัฒนาสมอง จะทำตอนเช้าระหว่างเข้าแถว ให้เด็กได้ทำทุกวันเพื่อพัฒนา
กล้ามเนื้อเล็กและกล้ามเนื้อใหญ่ พัฒนาสมองซีกซ้ายและซีกขวา
2. กิจกรรมพัฒนาโรงเรียน ฝึกให้นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อโรงเรียน ต่อหน้าที่
ของตน
3. กิจกรรมพัฒนาศักยภาพของนักเรียน ฝึกให้นักเรียนกล้าแสดงออก ตามความคิด
ความสามารถของตนเอง
4. กิจกรรมพัฒนาจิตใจและอารมณ์ ฝึกให้นักเรียนมีสมาชิก มีความเชื่อมั่นในตนเอง
รู้จักนั่งนิ่งฟังคนอื่น โดยฝึกโยคะท่าง่ายๆ การนั่งสมาธิ 1 – 2 นาที
5. กิจกรรมสร้างสรรค์ ฝึกให้เด็กวาดภาพระบายสี หยดสี กลิ้งสี เป่าสี พับสี การร้อย
การประดิษฐ์การฉีก - ตัด - ปะ การปั้น
6. กิจกรรมเสริมประสบการณ์ จัดกิจกรรมการเรียนการสอน เรียนรู้เรื่องของตนเองไป
จนถึงสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนและหมู่บ้าน เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ
7. กิจกรรมประกอบอาหาร ฝึกให้นักเรียนทำกิจกรรมประกอบอาหารอย่างง่าย ๆ เพื่อ
พัฒนาศักยภาพกล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็ก ประสาทสัมผัสมือและตา
8. กิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ ฝึกให้นักเรียนพัฒนาร่างกายกล้ามเนื้อใหญ่และ
เล็กและทุกๆ ส่วนในร่างกาย
9. กิจกรรมเกมการศึกษา ฝึกให้นักเรียนได้พัฒนาสมองทั้งซีกซ้ายและขวา
2. ระดับประถมศึกษา
โรงเรียนอำนวยกนกศิริอนุสรณ์จัดการศึกษาตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 (ฉบับปรับปรุงพุทธศักราช 2551) มุ่งพัฒนาคนให้สมบูรณ์ มีความสำคัญทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สติปัญญาและสังคม สามารถพึ่งตนเอง รวมทั้งร่วมมือกับผู้อื่นอย่างสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยการจัดกิจกรรมที่หลากหลายเน้นทักษะกระบวนการ โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ เน้นลงปฏิบัติจริง รวมทั้งปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ให้เกิดกับผู้เรียน เพื่อให้เป็นคนดี คนเก่ง และมีความสุข
หลักการ
เพื่อให้การจัดการศึกษาระดับประถมศึกษาเป็นไปตามนโยบายจัดการศึกษาของกรุงเทพมหานครและของชาติ จึงกำหนดหลักการของหลักสูตรสถานศึกษาไว้ดังนี้
1. เป็นการศึกษาเพื่อความเป็นเอกภาพของชาติ มุ่งเน้นความเป็นไทยควบคู่ความ
เป็นสากล
2. เป็นการศึกษาเพื่อปวงชน ที่ประชาชนทุกคนจะได้รับการศึกษาอย่างเสมอภาคและ
เท่าเทียมกัน โดยสังคมมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
3. ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้พัฒนาและเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต โดยถือว่า
ผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด สามารถพัฒนาตามธรรมชาติและศักยภาพ
4. เป็นหลักสูตรที่มีโครงสร้างยึดหยุ่นทั้งด้านสาระ เวลา และการจัดการเรียนรู้
5. เป็นหลักสูตรที่จัดการศึกษาได้ทุกรูปแบบ ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย สามารถ
เทียบโอนผลการเรียนรู้ และประสบการณ์
จุดหมาย
การจัดการเรียนการสอนระดับประถมศึกษา มุ่งพัฒนานักเรียนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ เป็นคนดี มีปัญญา มีความสุข และมีความเป็นไทย มีศักยภาพในการศึกษาต่อและประกอบอาชีพ
จึงกำหนดจุดหมายซึ่งถือเป็นมาตรฐานการเรียนรู้ให้ผู้เรียนเกิดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ดังต่อไปนี้
1. เห็นคุณค่าของตนเอง วินัยในตนเอง ปฏิบัติตนตามหลักธรรมของพระพุทธศาสนา
หรือ ศาสนาที่ตนเองนับถือ มีคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมอันพึงประสงค์
2. มีความคิดสร้างสรรค์ ใฝ่รู้ ใฝ่เรียน รักการอ่าน รักการเขียน และรักการค้นคว้า
3. มีความรู้อันเป็นสากล รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงและความเจริญก้าวหน้าทางวิทยาการ
มีทักษะและศักยภาพในการจัดการ การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยี ปรับวิธีการคิด วิธีการทำงาน ได้เหมาะสมกับสถานการณ์
4. มีทักษะและกระบวนการ โดยเฉพาะทางคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ทักษะการคิด
การสร้างปัญญา และทักษะในการดำเนินชีวิต
5. รักการออกกำลังกาย ดูแลตนเองให้มีสุขภาพและบุคลิกภาพที่ดี
6. มีประสิทธิภาพในการผลิตและการผลิตและการบริโภค มีค่านิยมเป็นผู้ผลิตมากกว่า
เป็นผู้บริโภค
7. เข้าใจในประวัติศาสตร์ของชาติไทย ภูมิใจในความเป็นไทย เป็นพลเมืองดี ยึดมั่น
ในวิถีชีวิตและการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข
8. มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ภาษาไทย ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี กีฬา ภูมิปัญญาไทย
ทรัพยากรธรรมชาติและพัฒนาสิ่งแวดล้อม
9. รักประเทศชาติและท้องถิ่น มุ่งทำประโยชน์และสร้างสิ่งที่ดีงามให้สังคมโครงสร้าง
สาระการเรียนรู้
กำหนดสาระการเรียนรู้ตามหลักสูตร ซึ่งประกอบด้วยองค์ความรู้ ทักษะหรือ
กระบวนการเรียนรู้ และคุณลักษณะหรือค่านิยม คุณธรรม จริยธรรม ของผู้เรียนเป็น 8 กลุ่ม ดังนี้
- ภาษาไทย
- คณิตศาสตร์
- วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
- สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
- สุขศึกษาและพลศึกษา
- ศิลปะ
- การงานอาชีพ
- ภาษาต่างประเทศ
สาระการเรียนรู้ทั้ง 8 กลุ่มนี้เป็นพื้นฐานสำคัญที่ผู้เรียนทุกคนต้องเรียนรู้ โดยจัดเป็น 2 กลุ่ม คือ
กลุ่มแรก ประกอบด้วย ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สังคมศึกษา
ศาสนาและวัฒนธรรม และภาษาต่างประเทศ เป็นสาระการเรียนรู้ที่สถานศึกษาต้องใช้เป็นหลักในการจัดการเรียนการสอนเพื่อสร้างพื้นฐานการคิดและเป็นกลยุทธ์ในการแก้ปัญหาและวิกฤติของชาติ
กลุ่มที่สอง ประกอบด้วย สุขศึกษาและพลศึกษา ศิลปะ การงานอาชีพ
เป็นสาระการเรียนรู้ที่เสริมสร้างพื้นฐานความเป็นมนุษย์และสร้างศักยภาพในการคิดและการทำงานอย่างสร้างสรรค์
ภูมิปัญญาท้องถิ่นเรื่อง สิ่งแวดล้อมศึกษา หลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนดสาระและ
มาตรฐานการเรียนรู้ไว้ในสาระการเรียนรู้กลุ่มต่างๆ โดยเฉพาะกลุ่มวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กลุ่มสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม กลุ่มสุขศึกษาและพลศึกษา
นอกจากนี้ยังมี กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรมแนะแนว กิจกรรมชุมนุมชมรม โตไปไม่โกง ภาษาจีน ภาษาอังกฤษเรียนรู้กับครูต่างชาติ คอมพิวเตอร์ เป็นต้น